พนักงานมาสายตลอด HR บริษัทควรทำอย่างไร

การมาทำงานสายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของทีมและองค์กร หากพนักงานบางคนมาสายตลอด อาจจำเป็นที่ HR และนายจ้างจะต้องดำเนินการจัดการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาความมีระเบียบและความเป็นธรรมในที่ทำงาน อย่างไรก็ตาม การลงโทษพนักงานที่มาสายต้องปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด บทความนี้ น้องบีพลัสจะอธิบายวิธีการจัดการที่ถูกต้องและเหมาะสม

กฎหมายแรงงานเกี่ยวกับการลงโทษพนักงานที่มาสาย

ข้อจำกัดในการหักค่าจ้าง

ตาม มาตรา 76 ของกฎหมายแรงงาน นายจ้างไม่สามารถหักค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด หรือค่าล่วงเวลาในวันหยุดของพนักงานได้ ยกเว้นในกรณีที่มีข้อกำหนดชัดเจนและได้รับความยินยอมจากลูกจ้าง เช่น:

  1. การชำระภาษีเงินได้

  2. การชำระค่าบำรุงสหภาพแรงงาน

  3. การชำระหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์หรือสวัสดิการที่เป็นประโยชน์แก่ลูกจ้าง

  4. การชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดจากการกระทำโดยเจตนาหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง

  5. การหักเงินสะสมตามข้อตกลงเกี่ยวกับกองทุนเงินสะสม

หากนายจ้างต้องการกำหนดบทลงโทษพนักงานที่มาสาย จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องและสอดคล้องกับกฎหมาย

แนวทางการจัดการพนักงานที่มาสาย

1. ใช้หลักการ "No Work, No Pay"

นายจ้างสามารถใช้หลักการ "ไม่ทำงาน ก็ไม่จ่ายค่าจ้าง" โดยคำนวณค่าจ้างตามชั่วโมงหรือนาทีที่พนักงานทำงานจริง วิธีนี้ต้องกำหนดเป็นข้อบังคับใน สัญญาจ้างงาน อย่างชัดเจนและแจ้งพนักงานล่วงหน้า พร้อมอธิบายวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานเข้าใจ

2. กำหนดขั้นตอนการตักเตือน

การสร้างระบบการตักเตือนที่ชัดเจนช่วยให้องค์กรมีขั้นตอนการดำเนินการที่โปร่งใส เช่น

  • การตักเตือนด้วยวาจา: สำหรับการมาสายครั้งแรกหรือน้อยครั้ง

  • การตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร: หากพนักงานยังคงมาสายอย่างต่อเนื่อง

  • การทำทัณฑ์บนหรือพักงาน: สำหรับกรณีที่พนักงานไม่ปรับปรุงพฤติกรรม

3. สร้างแรงจูงใจด้วยเบี้ยขยัน

การให้ รางวัลหรือเบี้ยขยัน สำหรับพนักงานที่มาทำงานตรงเวลาสม่ำเสมอ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นให้พนักงานปฏิบัติตามกฎระเบียบ

4. กำหนดเวลาเข้างานแบบยืดหยุ่น

องค์กรสามารถกำหนดเวลาเข้างานที่ยืดหยุ่นเพื่อช่วยลดปัญหาการมาสาย เช่น:

  • การกำหนดเวลาทำงานเป็น 2 ช่วง เช่น เข้างาน 8 โมงเช้าเลิกงาน 5 โมงเย็น หรือเข้างาน 9 โมงเช้าเลิกงาน 6 โมงเย็น

วิธีนี้ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับพนักงาน และลดความกดดันจากปัญหาการเดินทาง

5. ทำความเข้าใจกับพนักงาน

การพูดคุยและทำความเข้าใจกับพนักงานเกี่ยวกับสาเหตุของการมาสายช่วยให้องค์กรสามารถปรับปรุงกฎระเบียบและระบบการทำงานให้เหมาะสมได้ เช่น การปรับเวลาเข้างานตามความเหมาะสมของแต่ละตำแหน่งงาน

แม้ว่าการลงโทษพนักงานที่มาสายเป็นเรื่องสำคัญ แต่ HR และนายจ้างควรคำนึงถึงความสมดุลระหว่างความเข้มงวดและความยืดหยุ่นในที่ทำงาน การให้ความเข้าใจและสนับสนุนพนักงานในบางสถานการณ์ เช่น ปัญหาการเดินทางหรือสุขภาพ สามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้

การจัดการพนักงานที่มาสายต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังและสอดคล้องกับกฎหมายแรงงาน การใช้เครื่องมือ เช่น โปรแกรมลาออนไลน์ และ โปรแกรมลาออนไลน์ จาก Bplus e-HRM ช่วยให้องค์กรสามารถติดตามเวลาเข้าออกของพนักงานและจัดการระบบค่าจ้างได้อย่างแม่นยำและโปร่งใส การสร้างความเข้าใจและระบบการทำงานที่ยืดหยุ่นจะช่วยให้ทั้งองค์กรและพนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและความสุข

ที่มา คลินิกกฎหมายแรงงาน