แจ้งประกันสังคมเมื่อลูกจ้างเข้า-ออก ทำอย่างไรให้ไม่พลาด
น้องบีพลัส รวมรวบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการแจ้งประกันสังคมเมื่อลูกจ้างเข้า-ออกจากงาน นายจ้างจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและกรอกแบบฟอร์มที่กำหนด เพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิ์ประกันสังคมอย่างถูกต้อง การจัดการข้อมูลอย่างเหมาะสมไม่เพียงช่วยลดความซับซ้อนแต่ยังทำให้ระบบประกันสังคมเป็นไปอย่างราบรื่น
1. ลูกจ้างเข้า-ออกจากงาน ต้องแจ้งประกันสังคมอย่างไร?
การแจ้งประกันสังคมเมื่อลูกจ้างมีการเข้า-ออกจากงาน เป็นสิ่งที่นายจ้างจำเป็นต้องทำ เพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิ์และสวัสดิการตามกฎหมายอย่างถูกต้อง การแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับสถานพยาบาลและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ จะช่วยให้การใช้สิทธิ์ประกันสังคมราบรื่น บทความนี้จะอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ ในการแจ้งข้อมูลกับประกันสังคมเมื่อลูกจ้างเข้า-ออกจากงาน
2. ขั้นตอนการแจ้งขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนใหม่
เมื่อนายจ้างรับลูกจ้างใหม่เข้าทำงาน จำเป็นต้องแจ้งขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน เพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิ์ประกันสังคม ซึ่งสามารถทำได้โดย
-
กรอกแบบ สปส. 1-03 นายจ้างต้องกรอกแบบฟอร์มขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน (แบบ สปส. 1-03) และส่งให้สำนักงานประกันสังคม
-
เลือกสถานพยาบาล ลูกจ้างสามารถเลือกสถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมได้ตามต้องการ และควรเลือกสถานพยาบาลที่สะดวกสำหรับการใช้สิทธิ์ในการรักษาพยาบาล
-
แจ้งภายใน 30 วัน นายจ้างต้องแจ้งประกันสังคมภายใน 30 วันนับจากวันที่ลูกจ้างเริ่มทำงาน ไม่เช่นนั้นอาจมีบทลงโทษตามกฎหมาย
3. การแจ้งลาออกของผู้ประกันตน
เมื่อมีการเลิกจ้างหรือเมื่อลูกจ้างลาออก นายจ้างจะต้องแจ้งประกันสังคมถึงการสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตนในระบบ โดยมีขั้นตอนดังนี้
-
กรอกแบบ สปส. 6-09 นายจ้างต้องกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม สปส. 6-09 เพื่อแจ้งความสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตน
-
แจ้งภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป การแจ้งนี้ต้องทำภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไปหลังจากที่ลูกจ้างลาออก เพื่อให้ข้อมูลอัพเดตเป็นปัจจุบันในระบบประกันสังคม
4. การแจ้งเปลี่ยนสถานพยาบาลประจำปี
ลูกจ้างสามารถขอเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับความสะดวกและการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ โดยขั้นตอนมีดังนี้
-
กรอกแบบ สปส. 902 ลูกจ้างต้องกรอกแบบฟอร์ม สปส. 902 เพื่อต้องการเปลี่ยนสถานพยาบาล
-
แจ้งเปลี่ยนระหว่าง 1 มกราคม - 31 มีนาคม สามารถแจ้งเปลี่ยนแปลงได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด หากเลยช่วงเวลาดังกล่าวต้องรอปีถัดไป
5. การแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้ประกันตน
เมื่อลูกจ้างมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัว เช่น คำนำหน้า ชื่อ หรือสกุล นายจ้างต้องแจ้งประกันสังคมเพื่อปรับปรุงข้อมูลในระบบตามจริง
-
กรอกแบบ สปส. 6-10 แบบฟอร์มนี้ใช้สำหรับแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกันตน
-
แจ้งภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป นายจ้างต้องส่งข้อมูลที่อัพเดตให้สำนักงานประกันสังคมโดยเร็ว
สรุปและแนะนำการแจ้งประกันสังคมเพื่อความถูกต้อง
การแจ้งข้อมูลของลูกจ้างกับสำนักงานประกันสังคมเป็นภาระหน้าที่ของนายจ้างที่ต้องทำอย่างถูกต้องและตามเวลาสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเข้าไปที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม
สุดท้ายนี้น้องบีพลัสมี โปรแกรมเงินเดือนออนไลน์ มาแนะนำ ช่วยให้การจัดการข้อมูลพนักงาน ระบบเงินเดือนออนไลน์ โปรแกรมลาออนไลน์ Payroll เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวดเร็วและปลอดภัย
ที่มา ประกันสังคม